ซิลิโคนติดกลิ่นทำยังไงดี?

ซิลิโคนดียังไง?

1550854651467.png

หลายคนชอบเข้าใจผิดว่าซิลิโคนเป็นยาง แม้จะดูคล้ายกันแต่จริงๆแตกต่างกันมากทีเดียว ยางจะทนร้อนไม่ค่อยได้แต่ทนแรงยืดหยุ่นได้สูงกว่า ส่วนซิลิโคนมีชื่อวิทยาศาสตร์ยากๆว่า polydimethylsiloxane (PDMS) หรือมีแกนหลักเป็นซิลิก้า (ทราย) นั้นเองจึงเป็นที่มาของชื่อซิลิโคน ตัวซิลิโคนนี้ทนร้อนได้ดีมั๊กๆ ตั้งแต่ -100 องศา ถึง 300 องศาเซลเซียสเลยก็มี ถึงมีการเอามาใช้เป็นแม่พิมพ์ขนมปัง ตะหลิว และอื่นๆ ได้อย่างสบายใจหายห่วง แต่บางทีสินค้าของเราจะบอกว่าทำได้ถึง 120 องศาเท่านั้น เพราะว่ามีส่วนประกอบของพลาสติกด้วยเดียวจะละลายเอา

ด้วยคุณสมบัติทนร้อนมากๆ แต่ไม่ค่อยยืดหยุ่นเท่าไหร่ ทำให้ซิลิโคนไม่ใช้ในพวกเครื่องจักรเหมือนกับยาง

ซิลิโคนสามารถย่อยสลายได้ด้วยสภาพแวดล้อม (Weathering degradable) ไม่ได้ย่อยสลายด้วยจุลินทรีย์ (biodegradable) ทำให้ไม่ค่อยมีเชื้อโรคหรือขึ้นรา พอเวลาย่อยสลายก็กลายเป็นแก้วหรือทรายไม่กลายเป็นไมโครพลาสติกนะจ๊ะ นั้นคือเหตุผลที่สินค้าหลายอย่างของ Refill Station ทำมาจากซิลิโคน

 

ซิลิโคนมีกลิ่นอันตรายไหม?

              จริงๆแล้วซิลิโคนเป็นวัสดุที่เฉือยที่ไม่ทำปฎิกิริยากับเคมีอื่นๆ ทำให้ปลอดภัยต่อการใช้งานมากๆ แต่ที่ต้องมี Food Grade Silicone ก็เพื่อให้แน่ใจว่าสีหรือส่วนผสมอื่นที่ใส่ลงไปให้ซิลิโคนคงรูปก็ปลอดภัยเช่นกัน

              บางคนใช้ซิลิโคนไปแล้วแต่มันติดสี ติดกลิ่น จะใช้ต่อดีไหม?  ต้องอธิบายว่าเวลาซิลิโคนอุณหภูมิสูงขึ้นโมเลกุลจะขยายนิดหน่อย แล้วสีหรือกลิ่นจากอาหารก็เข้าไปแทรกในโมเลกุลเหล่านี้ทำให้ล้างยาก ซิลิโคนจริงๆก็ล้างด้วยน้ำยาล้างจานปกติได้เลย แต่ถ้าทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นก็จะล้างออกได้อย่างง่ายดายกว่า

 

ซิลิโคนติดกลิ่นทำยังไงดี?

              มีหลายวิธีในการทำความสะอาดซิลิโคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

·       ล้างด้วยน้ำอุ่นผสมเบกกิ้งโซดาและน้ำยาล้างจานเจือจาง: น้ำอุ่นจะทำให้โมเลกุลของซิลิโคนขยายตัว ส่วนเบกกิ้งโซดาจะช่วยดูดสีและกลิ่นออกมา ในขณะที่น้ำยาล้างจานจะช่วยทำความสะอาด

·       ล้างด้วยน้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชู: เอามะนาว 1 ซีกบีบลงในน้ำทั้งเปลือกแล้วเขย่าทิ้งไว้ประมาณ 5 นาทีจะช่วยลดกลิ่นได้ แต่อาจจะยังติดสีนะในบางกรณี

·       เข้าไมโครเวฟ: แค่ใส่น้ำลงไปเล็กน้อย สำหรับคนไม่มีเวลาก็เข้าไมโครเวฟเพิ่มอุณหภูมิก็ง่ายดี แล้วนำออกมาล้างอีกทีจะช่วยขจัดสีและกลิ่นได้ดีเยี่ยม

อย่าลืมทิ้งไว้ให้แห้งก่อนการใช้งานนะ