น้องนกก็หนีไม่พ้น !!

ปัญหาพลาสติกไม่ได้ส่งกระทบต่อสัตว์ทะเลเท่านั้นนะ แต่ขนาดนกบินได้บนฟ้าก็ไม่ต่างกัน 🐥🐣🐦

113704543_595528677678052_8752375970951309951_o.jpg

นักวิจัยจาก Cardiff University ประเทศเวลล์ ได้ทำการศึกษาขี้นกและก้อนเศษอาหารที่ยอ่ยไม่ได้แล้วนกขย้อนออกมาหรือที่เรียกว่า Pellet ของ ‘นกมุดน้ำ (Dipper)’ #ชื่อนี้จริงๆน้า ซึ่งเป็นนกที่หากินตามลำธาร โดยพวกมันจะดำลงไปจับแมลงใต้น้ำกิน .

จากเก็บตัวอย่างทั้งหมด 166 ตัวอย่าง พบว่าราว 50% มีไมโครพลาสติกปนอยู่! ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเส้นใยพลาสติกที่มาจากเสื้อผ้าและวัสดุต่างๆ พอเอาตัวเลขเหล่านี้มาคำนวณดูก็พบว่า เจ้านกมุดน้ำจะได้รับเศษไมโครพลาสติกราวๆ 200 ชิ้นต่อวัน ยิ่งถ้าตัวอย่างขี้นกและ Pellet นั้น เก็บจากลำธารใกล้เมือง จำนวนไมโครพลาสติกที่พบก็ยิ่งสูง 🏢🏭🏣 .

และไม่ใช่แค่นกตัวเต็มวัยเท่านั้น 🐣ลูกนกตัวน้อยๆ ที่ยังไม่ออกจากรังก็ได้รับไมโครพลาสติกเช่นกัน ซึ่งมาจากอาหารที่แม่นำมาป้อน . ความน่าเศร้าคือ นี่ไม่ใช่การเข้าใจผิดว่าเศษพลาสติกคืออาหาร แต่คือการที่อาหารของมันปนเปื้อนไมโครพลาสติก นั่นก็คือแมลงน้ำที่มันกิน จากงานวิจัยก่อนหน้าพบว่า แมลงน้ำกว่าครึ่งหนึ่งในแม่น้ำทางตอนใต้ของประเทศเวลล์ มีไมโครพลาสติกในร่างกาย ส่วนแมลงน้ำได้ไมโครพลาสติกจากไหน... งานวิจัยอีกชิ้นก็แสดงให้เห็นว่าแพลงก์ตอนก็มีไมโครพลาสติกในร่างกายเช่นกัน นี่คือหลักฐานชัดเจนที่บอกว่า ไมโครพลาสติกส่งต่อทางห่วงโซ่อาหารได้ .

มาถึงตอนนี้ น่าจะแทบไม่มีสัตว์ชนิดไหนแล้วมั้ง ที่หลีกหนีจากภัยพลาสติกพ้น จากตะกอนใต้ก้นมหาสมุทร ถึงอากาศบนยอดเขาสูงอันห่างไกล นักวิทยาศาสตร์ล้วนพบว่ามีไมโครพลาสติกปนเปื้อน .

แน่นอนว่าข่าวนี้อาจจะไม่ใช่ข่าวใหม่ที่เราประหลาดใจกันอีกต่อไป แต่ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะต้องเปลี่ยนพฤติกรรม ก่อนที่โลกของเราจะเกินเยียวยา


มองหาตัวเลือกที่คุณเริ่มต้นได้ง่ายๆกับสินค้าของเราได้ที่นี่ หรือที่ www.lazada.co.th/refill-station