นักวิจัยพบไมโครพลาสติกปนเปื้อนในอากาศที่ภูเขาห่างไกลคน !

57444663_332905020607087_8518306967138074624_o.png

แม้จะมีงานวิจัยออกมาอย่างหลากหลายที่รายงานการปนเปื้อนของพลาสติกในแม่น้ำ มหาสมุทร น้ำประปา เกลือ สัตว์ทะเลหลายชนิด ในอุจจาระของคน แต่นี่เป็นงานวิจัยชิ้นแรกที่ยืนยันว่าไมโครพลาสติกสามารถเดินทางในบรรยากาศได้ งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสาร Nature Geoscience เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2020 ที่ผ่านมา

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตรธไคลด์ (Strathclyde) และมหาวิทยาลัยตูลูซ (Toulouse) ค้นพบไมโครพลาสติกในพื้นที่ธรรมชาติอันบริสุทธิ์ของเทือกเขาพิรินี (Pyrenees Mountain) ในประเทศฝรั่งเศส พวกเขาใช้เวลา 5 เดือนในเก็บตัวอย่างและค้นหาไมโครพลาสติกบนภูเขาสูงขึ้นไปราว 4,500 ฟุต .

“เราคิดว่าเราน่าจะเจอพลาสติกบ้าง...แต่เราไม่คิดว่าเราจะเจอมากมายขนาดนี้” สตีฟ อัลลัน หนึ่งในทีมนักวิจัยกล่าว . เขาพบว่าทุกๆตารางเมตรจะมีไมโครพลาสติกประมาณ 365 ชิ้นตกลงมาสะสมในแต่ละวัน ซึ่งเมืองอยู่ห่างออกไปเกือบ 100 กิโลเมตร เป็นไปได้ว่าไมโครพลาสติกเหล่านี้จะปลิวมากับสายลม เพราะถ้ามันปลิวมาได้ไกลขนาดนี้ ตามทฤษฎีแล้วมันก็น่าจะอยู่ในทุกหนทุกแห่ง มันอาจจะล่องลอยไปในบรรยากาศแล้วตกมาราวกับสายฝน .

การศึกษานี้จึงสร้างความตื่นตระหนกว่าเมื่อพลาสติกแตกตัวจากต้นกำเนิดและปลิวไปได้ไกลหลายร้อยกิโลเมตร ปนเปื้อนในบรรยากาศจนอาจเข้าสู่ลมหายใจของเราและของสิ่งมีชีวิตอื่นด้วย .

อัลลันยังบอกอีกว่า“ถ้ามันกลายเป็นปัญหา มันจะเป็นปัญหาที่ใหญ่มาก เพราะผมเชื่อว่าไม่มีสิ่งมีชีวิตไหนในโลกที่มีภูมิต้านทานพลาสติก” .

ปัจจุบันปัญหาพลาสติกทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และยังมีเรื่องผลกระทบอีกมากมายที่เรายังไม่รู้ แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่านั้นคือ มนุษย์เรายังสร้างขยะพลาสติกออกสู่ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในทุกๆวัน มาช่วยกันนะคะ คนละเล็กละน้อยในส่วนที่เราทำได้ มาบอกเรื่องราวให้คนใกล้ตัวได้ตระหนักไปพร้อมกับเรา


อ้างอิง

https://www.nature.com/articles/s41561-019-0335-5

https://www.theguardian.com/.../winds-can-carry...

https://www.npr.org/.../microplastic-found-even-in-the...