Nano-Plastic! ในเลือดมนุษย์

😱😱 พลาสติกอาจทำให้เส้นเลือดอุดตัน? 😱😱 งานวิจัยแรก นาโนพลาสติกในเลือดมนุษย์

67400157_377406006156988_4027615417299107840_o.png

เราอาจจะได้ยินกันมามากแล้วเกี่ยวกับไมโครพลาสติกหรือพลาสติกที่มีขนาดเล็กกว่า 5 มิลลิเมตร ทีนี้พอไมโครพลาสติกย่อยเล็กลงไปอีก เล็กลงไปอีก...เล็กลงอีก...อีก...อีกนิด...อี๊กกก! เอาเป็นว่าโคตรเล็กระดับนาโนเมตรคงพอๆกับฝุ่น PM2.5 (ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน) ที่เราต้องป้องกันแบบพิเศษ .

ถ้ากินพลาสติกขนาดใหญ่หน่อยเข้าไป อย่างดีเราก็อาจจะอุจจาระออกมาหรือถ้าแย่หน่อยก็ดูดซึมสารพิษอย่าง BPA หรือพิษอื่นๆที่ติดมากับพลาสติกเข้าไปก่อนจะถ่ายออกมา แต่นาโนพลาสติกนี้ไม่ออกมาจ้า เพราะมันเล็กพอที่จะผ่านผนังลำไส้เล็กเข้าสู่เส้นเลือดและวิ่งวนอยู่ในตัวของเราได้ .

งานนี้เป็นงานวิจัยของอินเดียโดย Prof. Chandrasekaran 👨‍🔬 ซึ่งทำการวิจัยผลของนาโนพลาสติกกับเลือดของคน ตัวอย่างเลือดจะถูกนำมาปั่นเหวี่ยงเพื่อแยกเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และน้ำเลือดแบบที่เราเคยเรียนกัน แล้วเขาพบว่านาโนพลาสติกนี้จะไปจับกับโปรตีนในน้ำเลือด กลายเป็น 💉 Nanoplastic-protein complex 💉 และมีแนวโน้มจะจับกันใหญ่ขึ้นด้วย ทำให้โปรตีนที่ควรจะทำงานไม่ทำงานอีกต่อไปและอาจจะก่อให้เกิดการอุดตันได้ .

ถ้าความเข้มข้นของ Nanoplastic-protein complex นี่สูงมากก็อาจจะทำให้เซลล์เป็นพิษ หยุดยั้งการทำงานของเม็ดเลือดขาว หรือทำให้เม็ดเลือดแดงแตกได้เลย อย่างไรก็ตามรายงานนี้ก็เป็นการทดลองในหลอดทดลองเท่านั้นเพราะแน่นอนว่าก็คงยังไม่มีหน้าไหนกล้าเป็นหนูทดลองในงานวิจัย 🐀 . แต่ก็อีกนั้นแหละ หนูทดลองจริงๆก็มีใช่ไหมล่ะ มีนักวิจัยอีกกลุ่มลองเอานาโนพลาสติกฉีดเข้าไปในหนูแล้วและพบว่านาโนพลาสติกสามารถแพร่ไปยังอวัยวะต่างๆได้ทั่วร่างกาย แต่จะมีสะสมเยอะพิเศษที่ตับ ไต และกระเพาะ .

ในขณะที่นักวิจัยเพิ่งรู้จักผลกระทบของพลาสติกขนาดจิ๋วมันก็ล่องลอยอยู่เต็มไปหมดแล้ว ก่อนที่แพทย์จะหาทางออกได้เรามาดูแลตัวเองกันดีกว่า เลี่ยงการเพิ่มมลภาวะพลาสติกนี้ให้คนอื่น ช่วยกันบอกชวนกันเตือนคนรอบข้างว่าเราต้องหันมาจริงจังกับปัญหานี้ให้มากขึ้นแล้วค่ะ .

Refill Station จะพยายามนำเสนอข่าวสารที่มีประโยชน์และทางออกให้เราเลี่ยงการสร้างพลาสติกได้ในชีวิตประจำกัน ยังไงมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับพวกเรา ช่วยกันไลค์ช่วยกันแชร์ด้วยนะคะ 💧"Only you just a drop, together the ocean" 🌊#LittleThingsMakeGreatChange #RefillStation #RefillStationBKK #zerowaste #nanoplastic #noplastic


ส่วนใครอยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมไปดูเปเปอร์ฉบับเต็มกันต่อได้ที่ https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6586940/ https://www.firstpost.com/.../micro-plastics-are-entering...

บทความว่าเรากินพลาสติกกันไปมากแค่ไหน? https://www.refillstationbkk.com/blog/2019/6/15