กินแต่ผักก็ไม่รอด ไมโครพลาสติกปนเปื้อนในผักและผลไม้

106205385_586717368559183_7886498075703531081_o.jpg

ล่าสุด เราก็ได้รับข่าวร้าย เมื่อนักวิจัยชาวอิตาลี ตรวจพบไมโครพลาสติกในผักและผลไม้แล้ว! 😱😱😱

อย่างที่เราทราบกันว่าไมโครพลาสติกนั้นปนเปื้อนอยู่ในทะเล น้ำประปา ปลา เกลือ เบียร์ อากาศ และดิน แล้วยังมีงานวิจัยอีกหลายชิ้นยืนยันการตรวจพบไมโครพลาสติกปนเปื้อนในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เนื้อไก่ ปลากระป๋อง หอย และอีกมากมาย ทำเอาสายเนื้อวิตกกันไปเลย .

สายผักที่เคยถกเถียงกันว่า อนุภาคพลาสติกเหล่านี้จะถูกดูดซึมเข้าสู่รากของพืช ปนเปื้อนเข้าสู่ผักและผลไม้ได้ไหม? กลุ่มนักวิทยาศาสตร์บ้างว่าเป็นไปไม้ได้ เพราะขนาดของไมโครพลาสติกน้ันใหญ่เกินกว่าที่รากจะดูดเข้าไปได้ และยังไม่เคยมีผลวิจัยยืนยันการพบไมโครพลาสติกในพืช . แต่ผลงานวิจัยก็ออกมาแล้วว่า “มันเป็นไปได้จ้า” .

งานวิจัยครั้งนี้ตีพิมพ์ใน The Journal Environmental Research โดยเขาตรวจจากการสุ่มซื้อผักผลไม้ยอดนิยม 🍎แอปเปิ้ล 🥕แครอท 🍐แพร์ 🥦บล็อคโคลี่ และ🥬ผักกาด จาก 6 ร้านค้าในเมือง Sicilian ประเทศอิตาลี นำมาปอกเปลือก ทำความสะอาด แล้วนำมาปั่นรวมกัน จากนั้นก็เอาตัวอย่างมาทำให้แห้งแล้วส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน ผลพบว่าในทุกตัวอย่างที่นำมาตรวจล้วนพบไมโครพลาสติกปนเปื้อน โดยผลไม้ที่พบมากที่สุดคือแอปเปิ้ล ส่วนฝั่งผักคือแครอท .

การค้นพบครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นให้เราเริ่มตระหนักว่า ถ้าไมโครพลาสติกปนเปื้อนในผักและผลไม้ เจ้าไมโครพลาสติกเหล่านี้ก็อาจจะเดินทางสู่สิ่งมีชีวิตทุกชนิดที่กินผักผลไม้เข้าไป วัว กระต่าย นก #สโนไวท์ก็ด้วย .

นอกจากผลกระทบทางสุขภาพแล้ว ยังอาจผลกระทบต่อรายได้ของเกษตรกรแบบที่เราคาดไม่ถึง จากผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Nanotechnology สัปดาห์นี้กล่าวว่าพืชดูดซับพลาสติกชิ้นเล็ก ๆ ผ่านทางราก ผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐอเมริกาและจีนพบว่าการดูดซึมและสะสมพลาสติกของพืชนั้นเกิดขึ้นทั้งในระดับเนื้อเยื่อและโมเลกุล ซึ่งทำให้พืชเจริญเติบโตช้าลง มีผลเล็กกว่าและรากสั้นกว่ามากด้วย แถมกระทบต่อสารอาหารในพืชและคุณค่าทางโภชนาการ พลาสติกเล็กจิ๋วเลยอาจจะกระทบต่อผลผลิตเกษตรกรรมทั้งระบบ .

การพบครั้งนี้นับเป็นข่าวร้ายใหญ่ของวงการวิทยาศาสตร์และยืนยันถึงอันตรายของไมโครพลาสติกที่เป็นภัยคุกคามระบบนิเวศของโลก แม้เราจะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเจ้าไมโครพลาสติกมีผลร้ายต่อร่างกายอย่างไรบ้าง แต่นี่เป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนที่ไม่ควรมองข้าม .

คำกล่าวที่ว่า 🍎 an apple a day keep the doctor away อาจใช้ไม่ได้แล้วในยุคนี้ถ้าแอปเปิ้ลลูกนั้นเต็มไปด้วยสารพิษ และคงถึงเวลาที่เราจะต้องเปลี่ยนคำพูดใหม่เป็น 🥤no plastic a day keep the doctor away ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

อ่านผลวิจัยฉบับเต็มได้ที่

https://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-8459727/Microplastics-contaminating-fruit-vegetables-eat-including-apples-lettuces.html?fbclid=IwAR08v2rhxLdJGK6HSNa-hV8Tf4EHl2UX65E9Jz_vx3Oe68T_Ev2AgOdnJ5A

https://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-8450915/Plants-absorb-tiny-pieces-plastic-roots-stunt-growth.html?fbclid=IwAR18STo46k46cgpldP-N_X8aBtS2C_puQIAiwhv7fiFD3BVS9MTlRU5fH34